เริ่มต้นใช้ Excel โดยอัตโนมัติ ด้วยเวิร์กบุ๊กเปล่า
ใน Excel 2013 และใหม่ กว่า Excel เริ่มต้นเพื่อแสดงหน้าจอเริ่มต้น ด้วยเวิร์กบุ๊กล่าสุด ตำแหน่งที่ตั้ง และเทมเพลเมื่อเริ่มต้น ตั้งค่านี้คุณสามารถเปลี่ยนการเลี่ยงผ่านนี้หน้าจอ และสร้างเวิร์กบุ๊กเปล่าแทน เมื่อต้องการทำเช่นนั้น:- คลิกไฟล์ >ตัวเลือก
- ภายใต้ทั่วไป จากนั้นภายใต้ตัวเลือกเริ่มต้นcheck กล่องอยู่ถัดจากแสดงหน้าจอเริ่มต้นเมื่อเริ่มทำงานของแอปพลิเคชันนี้
-
คลิกตกลง
การเปิดสมุดงานบางสมุดงานโดยอัตโนมัติ เมื่อคุณเริ่ม Excel
เมื่อต้องการเปิดสมุดงานบางสมุดงานโดยอัตโนมัติเมื่อคุณเริ่ม Excel คุณสามารถวางสมุดงานนั้นไว้ในโฟลเดอร์ XLStart หรือคุณสามารถใช้โฟลเดอร์เริ่มต้นสำรองนอกเหนือจากโฟลเดอร์ XLStart ได้ค้นหาโฟลเดอร์ XLStart
เวิร์กบุ๊ก เทมเพลต หรือใด ๆไฟล์เวิร์กสเปซ ที่คุณวางไว้ในโฟลเดอร์ XLStart จะเปิดโดยอัตโนมัติเมื่อคุณเริ่ม Excel เมื่อต้องการค้นหาเส้นทางของโฟลเดอร์ XLStart ตรวจสอบการตั้งค่าศูนย์ความเชื่อถือ เมื่อต้องการทำเช่นนั้น:- คลิก ไฟล์ > ตัวเลือก
- คลิก ศูนย์ความเชื่อถือ จากนั้นภายใต้ ศูนย์ความเชื่อถือของ Microsoft Office Excel ให้คลิก การตั้งค่าศูนย์ความเชื่อถือ
-
คลิก ตำแหน่งที่ตั้งที่เชื่อถือได้ แล้วตรวจสอบเส้นทางไปยังโฟลเดอร์ XLStart ในรายการของตำแหน่งที่ตั้งที่เชื่อถือได้
ใช้โฟลเดอร์เริ่มต้นสำรอง
-
คลิก ไฟล์ > ตัวเลือก > ขั้นสูง
-
ภายใต้ ทั่วไป ในช่อง เมื่อเริ่มต้นการทำงาน ให้เปิดแฟ้มทั้งหมดใน ให้พิมพ์เส้นทางแบบเต็มไปยังโฟลเดอร์ที่คุณต้องการใช้เป็นโฟลเดอร์เริ่มต้นสำรอง
เนื่องจาก Excel จะพยายามเปิดทุกแฟ้มในโฟลเดอร์เริ่มต้นสำรอง โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณระบุโฟลเดอร์ที่มีเฉพาะแฟ้มที่ Excel สามารถเปิดได้เท่านั้น
หมายเหตุ: ถ้ามีสมุดงานที่มีชื่อเดียวกันอยู่ในทั้งโฟลเดอร์ XLStart และในโฟลเดอร์เริ่มต้นสำรอง แฟ้มในโฟลเดอร์ XLStart จะเปิดขึ้น
การหยุดไม่ให้สมุดงานบางสมุดงานเปิดขึ้นเมื่อคุณเริ่ม Excel
ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ตั้งของสมุดงานที่เปิดขึ้นโดยอัตโนมัติเมื่อคุณเริ่ม Excel ให้เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้เพื่อให้แน่ใจว่าสมุดงานนั้นจะไม่เปิดขึ้นเมื่อเริ่มโปรแกรมอีกต่อไป- ถ้าสมุดงานเก็บอยู่ในโฟลเดอร์ XLStart ให้เอาสมุดงานออกจากโฟลเดอร์นั้น
-
ถ้าสมุดงานเก็บอยู่ในโฟลเดอร์เริ่มต้นสำรอง ให้ทำดังต่อไปนี้
หมายเหตุ: สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการค้นหาโฟลเดอร์เริ่มต้น- คลิก ไฟล์ > ตัวเลือก > ขั้นสูง
- ภายใต้ ทั่วไป ให้ล้างเนื้อหาในช่อง เมื่อเริ่มต้นการทำงาน ให้เปิดแฟ้มทั้งหมดใน แล้วคลิก ตกลง
-
ใน Windows Explorer ให้เอาไอคอนใดๆ ที่เริ่ม Excel และเปิดสมุดงานขึ้นโดยอัตโนมัติออกจากโฟลเดอร์เริ่มต้นสำรอง
เคล็ดลับ: คุณยังสามารถคลิกขวาที่ไอคอนนั้น คลิก คุณสมบัติ แล้วเอาการอ้างอิงใดๆ ไปยังสมุดงานนั้นออกบนแท็บ ทางลัด
การเปิดแม่แบบสมุดงานหรือแม่แบบแผ่นงานโดยอัตโนมัติเมื่อคุณเริ่ม Excel
คุณสามารถบันทึกการตั้งค่าสมุดงานที่คุณใช้บ่อยไว้ในแม่แบบสมุดงานได้ จากนั้นเปิดแม่แบบสมุดงานนั้นโดยอัตโนมัติทุกครั้งที่คุณเริ่ม Excel-
ให้เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้
- เมื่อต้องการใช้เทมเพลตเวิร์กบุ๊ก สร้างเวิร์กบุ๊กที่ประกอบด้วยแผ่นงาน ข้อความเริ่มต้น (เช่นส่วนหัวของหน้าและป้ายชื่อคอลัมน์และแถว), สูตร แมโคร สไตล์ และจัดรูปแบบอื่น ๆ ที่คุณต้องการใช้ในเวิร์กบุ๊กใหม่ที่จะยึดตามเทมเพลเวิร์กบุ๊ก
-
เมื่อต้องการใช้แม่แบบแผ่นงาน
ให้สร้างสมุดงานที่มีแผ่นงานเดียว บนแผ่นงานนั้น ให้รวมการจัดรูปแบบ ลักษณะ
ข้อความ และข้อมูลอื่นๆ
ที่คุณต้องการให้ปรากฏบนแผ่นงานใหม่ทั้งหมดที่จะใช้แม่แบบแผ่นงานนี้
การตั้งค่าที่คุณสามารถบันทึกลงในแม่แบบสมุดงานหรือแม่แบบแผ่นงานได้
- รูปแบบของเซลล์และแผ่นงาน
- รูปแบบของหน้ากระดาษและการตั้งค่าพื้นที่การพิมพ์สำหรับแต่ละแผ่นงาน
- ลักษณะของเซลล์
- จำนวนและชนิดของแผ่นงานในสมุดงาน
- พื้นที่ที่มีการป้องกันและพื้นที่ที่ซ่อนของสมุดงาน คุณสามารถซ่อนแผ่นงาน แถว และคอลัมน์ และป้องกันการเปลี่ยนแปลงกับเซลล์ของแผ่นงานได้
- ข้อความที่คุณต้องการใช้ซ้ำ เช่น หัวกระดาษและป้ายชื่อแถวและคอลัมน์
- ข้อมูล กราฟิก แผนภูมิ และข้อมูลอื่นๆ
- การตั้งค่าการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล
- แมโคร ไฮเปอร์ลิงก์ และตัวควบคุม ActiveX บนฟอร์ม
- ตัวเลือกการคำนวณของสมุดงานและตัวเลือกมุมมองหน้าต่าง
- คลิก ไฟล์ > บันทึกเป็น
- ในกล่อง บันทึกเป็นชนิด ให้คลิก แม่แบบ
-
ในกล่อง บันทึกใน ให้เลือกโฟลเดอร์ที่คุณต้องการเก็บแม่แบบ
- เมื่อต้องการสร้างเทมเพลตเวิร์กบุ๊กเริ่มต้น หรือเทมเพลตเวิร์กชีตเริ่มต้น เลือกโฟลเดอร์ XLStart หรือโฟลเดอร์เริ่มต้นสำรอง เมื่อต้องการค้นหาเส้นทางของโฟลเดอร์เริ่มต้น ดูค้นหาโฟลเดอร์ XLStart
-
เมื่อต้องการสร้างแม่แบบสมุดงานหรือแม่แบบแผ่นงานแบบกำหนดเอง ให้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้เลือกโฟลเดอร์ Templates ไว้
โดยปกติแล้วเส้นทางคือ: C:\Users\<user name>\AppData\Roaming\Microsoft\Templates
-
ในช่อง ชื่อแฟ้ม ให้เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้
- เมื่อต้องการสร้างแม่แบบสมุดงานเริ่มต้น ให้พิมพ์ Book
- เมื่อต้องการสร้างแม่แบบแผ่นงานเริ่มต้น ให้พิมพ์ Sheet
- เมื่อต้องการสร้างแม่แบบสมุดงานหรือแม่แบบแผ่นงานแบบกำหนดเอง ให้พิมพ์ชื่อที่คุณต้องการใช้
- คลิก บันทึก
- คลิกไฟล์ >ปิด