วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2562

เริ่มต้นใช้ Word

เริ่มต้นใช้ Word




เริ่มเอกสาร

เป็นการง่ายกว่าที่จะ สร้างเอกสารใหม่โดยใช้เทมเพลต แทนการเริ่มต้นด้วยหน้าเปล่า เทมเพลต Word พร้อมให้ใช้งานกับธีมและสไตล์ต่างๆ ที่ตั้งไว้ล่วงหน้า สิ่งที่คุณต้องทำก็เพียงแค่ใส่เนื้อหาเท่านั้น
แต่ละครั้งที่คุณเริ่ม Word คุณสามารถเลือกเทมเพลตจากแกลเลอรีได้ ให้คลิกประเภทเพื่อดูเทมเพลตเพิ่มเติม หรือค้นหาเทมเพลตเพิ่มเติมออนไลน์
สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทมเพลต ให้คลิกเพื่อเปิดการแสดงตัวอย่างขนาดใหญ่
ถ้าคุณไม่อยากใช้เทมเพลต ให้คลิก เอกสารเปล่า
หน้าจอเริ่มต้นของ Word

เปิดเอกสาร

ในทุกครั้งที่คุณเริ่ม Word จะเห็นรายการเอกสารที่ใช้งานล่าสุดในคอลัมน์ด้านซ้าย ถ้าไม่มีเอกสารที่คุณกำลังค้นหาอยู่ ให้คลิก เปิดเอกสารอื่นๆ
รายการของเอกสารที่ใช้ล่าสุดจะถูกแสดงไว้
ถ้าคุณใช้งาน Word อยู่ ให้คลิก ไฟล์ > เปิด จากนั้นเรียกดูตำแหน่งที่ตั้งไฟล์
เมื่อคุณเปิดเอกสารที่สร้างขึ้นใน Word เวอร์ชันก่อนหน้า คุณจะเห็นคำว่าโหมดความเข้ากันได้ในแถบชื่อเรื่องของหน้าต่างเอกสาร คุณสามารถทำงานที่สอดคล้องกันได้มากขึ้น หรือคุณสามารถอัปเกรดเอกสารเพื่อใช้ Word 2016 เมื่อต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม ให้ดู เปิดเอกสารใน Word เวอร์ชันก่อนหน้า

การบันทึกเอกสาร

เมื่อต้องการเก็บบันทึกเอกสารเป็นครั้งแรก ให้ทำดังต่อไปนี้
  1. บนแท็บ ไฟล์ ให้คลิก บันทึกเป็น
  2. การเรียกดูตำแหน่งที่คุณต้องการบันทึกเอกสารของคุณ
    หมายเหตุ:  เมื่อต้องการบันทึกเอกสารบนคอมพิวเตอร์ของคุณ ให้เลือกโฟลเดอร์ภายใต้ พีซีนี้ หรือคลิก เรียกดู เมื่อต้องการบันทึกเอกสารของคุณแบบออนไลน์ ให้เลือกตำแหน่งที่ตั้งออนไลน์ ภายใต้ บันทึกเป็น หรือคลิก เพิ่มตำแหน่งที่ตั้ง เมื่อไฟล์ของคุณออนไลน์ คุณสามารถแชร์ ใส่คำติชม และทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์ได้
  3. คลิก บันทึก
    หมายเหตุ: Word จะเก็บบันทึกไฟล์ในรูปแบบ .docx เมื่อต้องการบันทึกเอกสารของคุณในรูปแบบอื่นนอกเหนือจาก .docx ให้คลิกรายการ บันทึกเป็นชนิด แล้วเลือกรูปแบบไฟล์ที่คุณต้องการ
เมื่อต้องการบันทึกเอกสารของคุณขณะทำงานต่อไป คลิก บันทึก ใน แถบเครื่องมือด่วน
ไอคอนบันทึกจะแสดงอยู่ในแถบเครื่องมือด่วน

การอ่านเอกสาร

การเปิดเอกสารของคุณใน โหมดการอ่าน จะซ่อนปุ่มและเครื่องมือส่วนใหญ่ ทำให้คุณสามารถซึมซับกับการอ่านได้โดยไม่มีการรบกวน
โหมดการอ่าน
  1. เปิดเอกสารที่คุณต้องการอ่าน
    หมายเหตุ: บางเอกสารจะเปิดใน โหมดการอ่าน โดยอัตโนมัติ เช่น เอกสารที่มีการป้องกัน หรือสิ่งที่แนบมา
  2. คลิก มุมมอง > โหมดการอ่าน
  3. เมื่อต้องการย้ายจากหน้าหนึ่งไปยังอีกหน้าหนึ่งในเอกสาร ให้เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้
    • คลิกลูกศรบนแถบซ้ายและขวาของหน้า
    • กด PAGE DOWN และ PAGE UP หรือ SPACEBAR และ BACKSPACE บนคีย์บอร์ด คุณสามารถใช้แป้นลูกศรหรือใช้ล้อเลื่อนบนเมาส์
    • ถ้าคุณใช้อุปกรณ์สัมผัส ให้ปัดไปทางซ้ายหรือขวาด้วยนิ้วของคุณ

      เคล็ดลับ: คลิก มุมมอง > แก้ไขเอกสาร เพื่อแก้ไขเอกสารอีกครั้ง

การติดตามการเปลี่ยนแปลง

ขณะที่คุณกำลังทำงานอยู่กับเอกสารร่วมกับผู้อื่น หรือกำลังแก้ไขเอกสารด้วยตัวเอง ให้เปิด การติดตามการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้สามารถดูการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างที่เกิดขึ้นได้ Word จะทำเครื่องหมายการเปลี่ยนแปลงเอาไว้ทั้งหมด เช่น การเพิ่ม การลบ การย้าย และการจัดรูปแบบ
  1. การเปิดเอกสารเพื่อรีวิว
  2. คลิกปุ่ม รีวิว และคลิกปุ่ม ติดตามการเปลี่ยนแปลง แล้วเลือก ติดตามการเปลี่ยนแปลง
    เมื่อคุณคลิกปุ่ม ติดตามการเปลี่ยนแปลง ตัวเลือกที่พร้อมใช้งานจะถูกเน้น
อ่านติดตามการเปลี่ยนแปลงเมื่อต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม

พิมพ์เอกสารของคุณ

คุณสามารถดูลักษณะเอกสารที่จะพิมพ์ ตั้งค่าตัวเลือกการพิมพ์ รวมทั้งพิมพ์ไฟล์ของคุณได้ทั้งหมดในที่เดียว

  1. บนแท็บ ไฟล์ ให้คลิก พิมพ์
    พิมพ์ในมุมมอง Backstage
  2. ทำดังต่อไปนี้
    • ภายใต้ พิมพ์ ในกล่อง สำเนา ให้ใส่จำนวนสำเนาที่คุณต้องการพิมพ์
    • ภายใต้ เครื่องพิมพ์ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเลือกเครื่องพิมพ์ที่คุณต้องการแล้ว
    • ภายใต้ การตั้งค่า การตั้งค่าการพิมพ์เริ่มต้นสำหรับเครื่องพิมพ์ถูกเลือกไว้ให้คุณแล้ว ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่า ให้คลิกการตั้งค่าที่คุณต้องการเปลี่ยน แล้วเลือกการตั้งค่าใหม่ที่คุณต้องการ
  3. เมื่อปรับเปลี่ยนการตั้งค่าจนพอใจแล้ว ให้คลิก พิมพ์

 

บทความหน้าสนใจ

เริ่มต้นใช้ Word
เริ่มต้นใช้ Excel
วิธีแก้ไขการใช้งานโปรแกรม ภ.ง.ด.3, ภ.ง.ด.53 ข้อผิดพลาด รหัส 20507